Đà Nẵng
Icon Cart 9
Icon Locate
Đà Nẵng

Tiktok shop là gì? Cách mở gian hàng trên tiktok shop 2022

Tiktok là nền tảng mạng xã hội được phát triển bởi hãng công nghệ ByteDance cho ra mắt vào tháng 9 năm 2016. Cho đến hiện tại, lượng người dùng Tiktok tăng nhanh kỷ lục, lấn lướt cả những anh lớn như Facebook, Youtube hay Instargram,...Đặc biệt trong năm 2022, Tiktok còn khiến cộng động dậy sóng khi công bố cho ra mắt tính năng Tiktok Shop tại Việt Nam. Vậy Tiktok Shop là gì? Làm sao để mở gian hàng trên Tiktok shop? Hãy cùng Di Động Xanh tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Tiktok shop là gì?

tiktok shop la gi

Tiktok shop là gì?

Chắc hẳn nhiều người có thể đã từng nghe qua về tính năng này, nhưng không phải ai cũng biết cụ thể Tiktok Shop là gì?

Tiktok Shop là tính năng mở gian hàng thương mại điện tử ngay trên chính giao diện Tiktok của bạn sử dụng hàng ngày. Nhìn chung, Tiktok shop cũng tương tự như việc bạn lựa các sản phẩm trên các trang TMĐT như Shopee, Lazada rồi cho vào giỏ hàng của mình và thực hiện phương thức thanh toán qua ví online hay chuyển khoản. Tuy nhiên điểm khác biệt ở đây đó là bạn vừa có thể xem các video giải trí trên Tik tok, vừa có thể thực hiện các hoạt động mua hàng trực tuyến mà không nhất thiết phải thoát ra khỏi ứng dụng. 

Hơn nữa, ở tính năng này người bán hàng khi livestream các sản phẩm có thể gắn trực tiếp các link sản phẩm đó lên. Theo đó, người dùng khi xem livestream mà muốn mua sản phẩm nào thì chỉ việc nhấp vào sản phẩm đó là sản phẩm đã có ngay trong giỏ hàng mà vẫn xem livestream tiếp được. 

Có thể nói TikTok Shop là một nơi hoàn hảo để người tiêu dùng mua nhiều loại hàng hóa, đồng thời cũng là phương tiện cho các doanh nghiệp có nhiều cơ hội hơn để quảng cáo, tạo lưu lượng truy cập và sử dụng các tài nguyên của người sáng tạo.

Trên Tiktok shop có đầy đủ thông tin chi tiết của sản phẩm như các sàn TMĐT về giá, đối tác, lượt đánh giá, lượt mua v.v..Nếu như bạn là một nhà bán hàng đang muốn tìm kiếm cơ hội kinh doanh cho brand của mình thì không nên bỏ lỡ thời cơ này.

Ưu và nhược điểm của Tiktok shop so với các sàn thương mại điện tử khác

Tiktok Shop là hệ sinh thái các giải pháp thương mại điện tử cho phép các nhà bán hàng, bán trực tiếp thông qua tài khoản TikTok của mình. Vậy cùng Di Động Xanh tìm hiểu xem nó có ưu và nhược điểm như thế nào nhé!

Ưu điểm của Tiktok Shop

Cơ hội mới cho thế hệ trẻ

tiktok shop

Bắt kip xu hướng giới trẻ

Tập người dùng Tiktok trải dài từ 12 đến 40 tuổi. Đây là độ tuổi có sức mua lớn, ưa thích sự tiện dụng và đã quá quen thuộc với hình thức mua sắm trên các gian hàng TMĐT. Với tập người dùng này luôn có xu hướng tăng nhanh trong tương lai. Đặc biệt thói quen mua sắm qua các review chân thực, uy tín và chất lượng như các video hay livestream,..

Khả năng bùng nổ không giới hạn

Một thế mạnh không thể không thể bỏ qua đó là thuật toán phân phối nội dung của Tiktok. Nếu bạn là người dùng Tiktok thì nó chính là tab “For you” trên giao diện của ứng dụng. Còn với nhà bán hàng hay nhà sáng tạo nội dung thì đó chính là cơ hội dành cho họ. Mỗi video khi được đăng lên sẽ được phân phối tới hàng triệu người xem chỉ sau 1 đêm nếu nội dung của nó có sức hút và đủ chất lượng.

Nếu như ở các nền tảng mạng xã hội hay sàn TMĐT khác phải cần thời gian để phân tích hành vi và tính cách của người tiêu dùng để lựa chọn đối tượng phân phối nội dung. Đối với Tiktok, khi một người dùng nào đó đăng một nội dung mới, thuật toán phân phối nội dung của Tiktok sẽ làm điều ngược lại. 

Đầu tiên, họ phân phối thử nội dung cho một lượng người dùng nhất định để kiểm chứng chất lượng của nội dung đó. Và tất nhiên, nội dung đó sẵn sàng lan tỏa nhanh chóng nếu như tập đối tượng được phân phối xác nhận được tín hiệu tốt. Đây chắc chắn là điều mà các nhà bán hàng hàng hay sáng tạo nội dung luôn phải quan tâm hàng đầu khi mới bắt đầu tham gia vào Tiktok shop.

Tỷ lệ chuyển đổi cao

ti le chuyen doi cao

Tỉ lệ chuyển đổi cao khi xem các video review Tiktok

Đối với những nội dung video ngắn thường mang lại nhiều cảm xúc chân thực cho người xem. Cũng từ đó mà người mua dễ dàng bị thôi thúc tâm lý và phát sinh nhu cầu chuyển đổi cao hơn các dạng content hình ảnh hay mô tả khác. 

Với Tiktok Shop, nhà bán hàng phải luôn sẵn sàng tâm thế đón nhận sự bùng nổ có thể vài nghìn đơn hàng chỉ sau một đêm nếu video của shop được lên top xu hướng.

Nội dung quan trọng hơn quảng cáo

Hiện tại tiktok Việt Nam vẫn hướng đến bán quảng cáo hiển thị. Đây có lẽ là nguồn thu chính hiện nay. Tuy nhiên nếu bạn để ý Douyin Trung Quốc sẽ nhận thấy ngay mật độ quảng cáo dạng trả phí thường hiển thị không nhiều như Việt Nam.

Nếu tiếp cận từ phía người dùng, đa số mọi người đều không thích xem quảng cáo. Triết lý mà Tiktok đang hướng đến rất đơn giản: quảng cáo thường không hấp dẫn và không mang lại trải nghiệm tốt nhất cho số đông người xem. Tiktok muốn giữ chân người dùng thông qua những nội dung ngày càng chất lượng. Chính vì vây, họ sẽ khuyến khích các nhãn hàng bỏ công sức làm ra nội dung hay thay vì trả tiền để được phát một nội dung kém chất lượng. Do đó, nếu bạn đã quyết tâm chinh phục được khách hàng của mình trên Tiktok thì vẫn phải chú trọng sâu vào phần nội dung truyền tải.

Nhược điểm của Tiktok Shop

Trên góc nhìn từ nhà bán hàng và từ KOC kiếm tiền trên tiktok shop, nhược điểm thường thấy đó là Traffic. Nội dung bạn cung cấp chỉ được phân phối khi đăng nội dung có chất lượng. Còn nếu như bạn ít cập nhật hay bạn không có nội dung nào mới mẻ thì rất có thể gian hàng của bạn sẽ bị chìm nghỉm và không xuất hiện nữa. Kể cả việc bạn đã từng có những thành công nhất định trước đó. Hãy nhớ rằng, với Tiktok, mọi nội dung mà bạn muốn gửi đến khách hàng phải liên tục, đúng nhịp độ.

Chuyển đổi không xuất phát từ nhu cầu

Đối với Tiktok Shop thì khác một chút so với các sàn TMDT đó là nhu cầu của người xem được hình thành hoặc được đánh thức từ video họ xem. Chính vì vậy, Vviệc họ có quyết định mua hàng tại thời điểm đó hay không phục thuộc vào cảm xúc khi xem video. Có thể nói đây cũng chính là thách thức rất lớn đối với việc truyền tải cảm xúc cũng như giữ được nhịp cho cả chặng đường dài tiếp cận và giữ chân khách hàng.

Điều kiện mở gian hàng tiktok shop

Trước khi thực hiện đăng ký mở gian hàng Tiktok Shop thì bạn cần nắm được các điều kiện cơ bản sau đây.

Với người sáng tạo nội dung (KOL) 

  • Tài khoản Tiktok người dùng phải đạt mức follower tối thiểu là 10.000
  • Từ 18 tuổi trở lên

Với người bán (Doanh nghiệp)

  • Có pháp nhân Việt Nam
  • Cần có các giấy phép kinh doanh, mã số thuế…
  • Sản phẩm thuộc có ngành hàng được phép mở Tiktok shop

Cách mở gian hàng trên Tiktok Shop

Để mở thành công TikTok Shop, các bạn truy cập đường dẫn https://seller-vn.tiktok.com/ và chọn một trong 2 cách để đăng ký

  • Đăng ký bằng tài khoản tiktok
  • Đăng ký bằng điện thoại và email

Hướng dẫn cách mở shop trên TikTok Shop bằng điện thoại và email

B1: Truy cập link Tiktok Shop để đăng ký 

cac buoc dang ky tiktok shop

Truy cập link Tiktok Shop để đăng ký 

dang ky tai khoan tiktok

Chọn đăng ký bằng tài khoản Tiktok 

B2: Sau khi đăng ký, bạn cần xác nhận ủy quyền cho Tiktok xem xét, nhấn vào nút ủy quyền (Authorize).

nhan vao nut uy quyen

Nhấn vào nút ủy quyền (Authorize)

B3: Nếu đủ điều kiện, bạn sẽ xác được thực các thông tin cá nhân như: Số điện thoại, email. Sau khi hoàn tất là bạn đã có một tài khoản với Tiktok Shop.

Xác minh tài liệu trên Shop TikTok

Việc xác minh thông tin trên TikTok là vô cùng quan trọng bởi vì sau khi Shop bán hàng của bạn đã được xác thực, bạn có thể up thương hiệu, up sản phẩm lên, liên kết ngân hàng, hay thêm liên kết nick TikTok, thêm người người dùng vào để quản lý cùng và thêm cả địa chỉ nhận hàng/ trả hàng.

  • Nếu bạn là doanh nghiệp: Bạn up đăng ký kinh doanh bằng file PDF hoặc bằng ảnh lên rồi chờ được phê duyệt.
  • Nếu bạn là cá nhân kinh doanh: Bạn chỉ cần điền thông tin cá nhân và up căn cước công dân hoặc hộ chiếu của bạn để chờ TikTok duyệt.

Thời gian xác thực

Thời gian để TikTok xác thực khá nhanh chóng nếu bạn hoàn tất đúng các yêu cầu quy định. Gỉa sử bạn up vào buổi sáng thì khoảng 14h chiều sẽ được Tiktok xác thực. Sau đó, bạn nhớ xác minh thương hiệu trên Tiktok shop nếu có nhé..

Đăng sản phẩm lên Shop TikTok

Sau khi được Tiktok xác minh, bạn vào ngay phần sản phẩm để thêm sản phẩm mới.Đặc biệt, ở phần ảnh và video các bạn có thể đăng 9 ảnh và 1 video.

Đối với phần mô tả chi tiết ngoài nội dung bằng văn bản, bạn cũng có thể thêm ảnh vào để phần nội dung thêm chân thực và sống động hơn nhằm gia tăng sự chuyển đổi.

Ngoài ra, trong giao diện của TikTok Shop cũng còn rất nhiều tính năng thú vị cần khám phá như quản lý đơn hàng, khuyến mãi, tài chính…để ban quản lý gian hàng của mình tốt nhất.

>>> Xem thêm: 

Những điều cần lưu ý khi mở gian hàng trên tiktok shop

luu y khi mo tiktok shop

Những lưu ý khi mở Tiktok shop

Khi mở Tiktok Shop, danh mục sản phẩm không vi phạm chính sách Tiktok Việt Nam. Các sản phẩm được Tiktok cho là vi phạm ví dụ như các sản phẩm chức năng, hàng hóa bị cấm, mặt hàng nhạy cảm,..

Nguyên tắc cơ bản để triển khai Tiktok shop:

  • Đầu tiên phải sở hữu tài khoản doanh nghiệp trên Tiktok
  • Công cụ hỗ trợ theo dõi Shopping
  • Danh mục sản phẩm
  • Tiếp theo bạn cần cài đặt Tiktok Shopping thông qua tích hợp trực tiếp hoặc qua đối tác, sau đó là mời người dùng vào shop và mua hàng (link liên kết sản phẩm trong các video đăng tải, sử dụng các tính năng quảng cáo có sẵn trên nền tảng này).

Như vậy ở bài viết này, Di Động Xanh đã cung cấp cho bạn các thông tin như Tiktok shop là gì? Điều kiện để mở gian hàng Tiktok Shop cũng như cách mở gian hàng trên TikTok Shop hiệu quả nhất. Hy vọng những thông tin vừa rồi sẽ hữu ích với bạn.

0 bình luận

0901176222
;